Phúc Thanh viết
Đình Yên Thái và “huyền thoại” miếu thờ Mẫu Cửu trùng thiên
(Ngày đăng: 17/04/2013 - Lượt xem: 3265)

Chiều qua 16/4 (tức ngày 7/3 âm lịch), nhân dịp kỷ niệm 969 năm ngày sinh của Đức Mẫu, Ban lãnh đạo Tập đoàn Phúc Thanh, Giám đốc các Công ty thành viên cùng các huynh đệ Thanh chân môn đã về dâng hương tại Đình Yên Thái, Hà Nội.

Tọa ở số 8 ngõ Tạm Thương, Hàng Gai, Đình Yên Thái còn được gọi là Đông Thiên Quán, một trong tứ quán của Thăng Long xưa. Đình được khởi công xây dựng năm 1063, sau được nhân dân tu sửa và đổi tên thành Linh Nhân để tưởng nhớ Thái hậu nguyên phi Ỷ Lan.

Theo sách cũ, bà tên thật là Lê Thị Yến, sinh năm 1044 tại trang Thổ Lỗi, nay thuộc xã Dương Xá, Gia Lâm. Tương truyền Vua Lý Thánh Tông bấy giờ đã 40 tuổi mà vẫn chưa có con trai nối dõi, nhà vua và triều đình rất muộn phiền thường đi các đền chùa cầu tự.

Một lần vua viếng thăm chùa Dâu, khi ngự giá đến trang Thổ Lỗi, thấy một cô thôn nữ xinh đẹp vẫn điềm nhiên hái dâu bên cạnh một gốc lan trong khi già trẻ, trai gái đều đổ ra đường xem rước. Lấy làm lạ, nhà vua cho người gạn hỏi trước sự đối đáp thông minh và cử chỉ đoan trang, dịu dàng của cô gái nhà vua lấy làm yêu mến. Ngài đã tuyển cô gái về cung, rước về Lan Cung thuộc đất làng Kim Cổ, huyện Thọ Xương của kinh thành Thăng Long và phong làm Ỷ Lan phu nhân. Ít lâu sau Ỷ Lan sinh con trai được lập hoàng thái tử.

Vốn sẵn thông minh lại thêm suốt ngày miệt mài kinh sử, Ỷ Lan đã làm cho mọi người phải ngạc nhiên về sự hiểu biết uyên thâm và tài năng của mình cả về quân sự, ngoại giao, văn hóa. Chính vì vậy mà bà đã được nhà vua tin giao đảm nhận nhiều công việc quan trọng của triều đình, trong đó có 2 lần làm nhiếp chính. Bằng tài năng của mình, bà đã giúp cho quốc gia thái bình, hưng thịnh.

Không những thế, Hoàng thái hậu Ỷ Lan còm chăm lo việc mở mang dân trí, thi cử học hành cùng nhiều chính sách tiến bộ khác. Với những công lao đó, bà đã được nhân dân tôn làm Quốc Mẫu và được nhiều đời vua ban tặng sắc phong “Thượng đẳng phúc thần”.

Đình Yên Thái – nơi thờ Thái hậu Ỷ Lan khi mới xây, cung thất thăm thẳm, tiếng nhạc viên mãn thoảng bay trong gió. Kiến trúc của đình được xây theo chữ công. Mở đầu kiến trúc là 3 gian tiền đình, một gian ngoại cung, gian chính giữa đặt tượng thờ Nguyên phi Ỷ Lan, bên trái thờ tượng Mẫu, bên phải thờ Phật. 3 gian tiền tế được được thiết kế theo kiểu “Thượng chồng rường giá chiêng, hạ kẻ truyền”. Các bức cốn nách được chạm nổi theo đề tài tứ linh, rồng cuốn thủy.

Cũng tại đình Yến Thái còn có miếu thờ Mẫu Cửu trùng thiên được chế tác hoàn toàn bằng đá do Phúc Thanh có nhân duyên công đức. Việc xây dựng miếu thờ giống như một “huyền thoại”.

Tháng 3, năm 2004, một đêm trong giấc chiêm bao, Huynh trưởng Nguyễn Đức Thanh đã được Thánh mẫu linh ứng, người đã ban ân cho Phúc Thanh được sửa sang miếu mạo thờ mẫu. Trong giấc mơ, ngôi miếu mà Chủ tịch tận mắt chứng kiến, ban thờ đã cũ mục, khói hương lạnh lẽo. 

Theo lời Thánh Mẫu, Chủ tịch đã đến đền thờ Mẫu tại Dương Xá – Gia Lâm nơi quê hương người, nhưng không tìm thấy “dấu vết” nào trong giấc mơ. Mấy ngày sau, trong lần đi lễ Phủ Giầy, Huynh trưởng đã bày tỏ tâm nguyện của mình, xin Mẫu chỉ đường để có thể hoàn thành ước nguyện. Tình cờ, trong đoàn đi lễ cùng, bà Thu (vợ ông Phí Thái Bình – Nguyên Phó CT UBND TP Hà Nội) đã nghe được lời khấn, liền mách: “Đình thờ Mẫu ở ngay gần nhà chị”.

Trên đường về, do ngủ quên, xe đưa Huynh trưởng đến Hà Nội, thậm chí đến gần Tạm Thương anh mới giật mình tỉnh giấc. Thế là vào đình Yên Thái. Quả là kỳ diệu, như có sự trùng hợp ngẫu nhiên, từ cái cây, mái đình, bức tượng thờ mẫu, đến ông thủ nhang đều như bước ra từ giấc mơ của Huynh trưởng hôm nào.

Sau khi trình bày tâm nguyện và được sự đồng thuận của ông thủ nhang cùng các cơ quan có thẩm quyền, đích thân Huynh trưởng Nguyễn Đức Thanh đến tận Đà Nẵng lựa chọn từng vân đá, thuê nghệ nhân đục đẽo, chạm trổ miếu thờ. Ban đầu miếu được dự định xây bằng gạch. Việc chọn khối đá để xây miếu bắt nguồn từ lần Huynh trưởng đi ngang qua Hoàng Thành Thăng Long.

Khi ấy, thấy có từng tốp người đang ngồi gọt giũa từng phiến đá, trong đầu anh lóe lên ý tưởng: Tại sao không dùng đá dựng miếu để Mẫu không phải phiền lòng báo mộng lần hai? Đá có thể trường tồn cùng thời gian, nhưng gạch chỉ được một khoảng thời gian sẽ có ngày mục nát, hư hại. Thật may, chân móng đã được đội thi công đổ bê tông chắc chắn từ trước đó.

Mọi việc từ thi công đến xin giấy phép đều diễn ra suôn sẻ. Khi miếu thờ hoàn thiện và chuyển ra Hà Nội thì gặp sự cố. Khối đá quá nặng không thể nào đưa vào cửa đình. Sau khi thử đủ cách, lực bất tòng tâm, đội thi công đã khóc dưới ban thờ mẫu xin tạ lỗi vì chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Như có phép màu nhiệm, lời khấn vừa dứt, người khách vào dâng hương nghe được đã  ngỏ ý giúp đỡ bằng cách cho xe kích vào nâng phiến đá. Kỳ diệu thay, phiến đá đưa qua cửa đình vừa khít như tạc trong khuôn. Chỉ sau 2 ngày, tòa miếu đã hoàn thiện mà trước đó không lâu mọi người gần như tuyệt vọng.

Câu chuyện kỳ diệu về việc xây miếu thiên địa tại Đình Yên Thái mặc dù các thành viên ít người chưa biết, thế nhưng khi nghe lại, mỗi người đều thấy “như thực, như mơ”, bởi những tình tiết quá đỗi thần kỳ. “Đúng là huyền diệu” – phật tử Phúc Nghĩa chia sẻ.

Nhắc lại chuyện cũ, vị thủ nhang không khỏi rưng rưng xúc động trước tấm lòng của người Huynh trưởng Phúc Thanh – người mà ông trân trọng gọi là quý nhân.

Diệu Nga

 

Các bài viết khác
Ý kiến bạn đọc (Chưa có bình luận cho bài viết)
Lấy mã khác
Đối tác
  • hatech
    BLT
    Inteli
  • Magiline
    GTF
    Vicato
  • khách hàng
    Khách hàng
    khách hàng
  • khách hàng
    trường Hoàng Diệu

Điểm báo
Dữ liệu đang được cập nhật...
thư viện hình ảnh